Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

       

NGƯỜI THẦY CŨ


             Mỗi khi nghĩ lại về mái trường THCS năm xưa tôi đã học. Hồi ức lại những kỉ niệm xưa, những kỉ niệm đáng nhớ  về mái trường, về người thầy, người cô. Trong tôi lại hiện lên những dòng cảm xúc dâng trào không hề diễn tả được.

              Nhớ lại những năm tháng còn là học sinh cuối cấp của trường THCS Tịnh Đông. Năm học lớp 9, có lẽ sẽ không bao giờ tôi quên được bóng dáng của một người thầy đã dìu dắt chúng tôi bước vào cuộc đời, dạy cho chúng ta bao điều hay trong cuộc sống. Thầy Khiêm không phải là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi, thầy là giáo viên đảm nhiệm môn Văn của lớp. Cái lớp 9C- nghịch ngợm, phá phách và vui tính, đáng yêu kì lạ. Gương mặt thầy toát lên vẻ nghiêm nghị và hiền hậu, vui tính. Tính cách thân thiện, hài hòa ở thầy cô luôn làm cho học sinh ai cũng quí mến và có thiện cảm. Lúc còn học lớp dưới, tuy  biết thầy nhưng chưa  từng học thầy nên không biết rõ về thầy.  Khi tôi học lớp 9, gặp thầy được thầy dạy dỗ, tôi mới hiểu được sự tận tâm, tận lực của một người thầy luôn có trách nhiệm với học sinh của mình. Không chỉ dạy riêng về môn văn mà thầy còn dạy cho chúng tôi cách ứng xử trong cuộc sống và cách sống hằng ngày của mỗi người. Mỗi ngày đến trường có tiết học của thầy chúng tôi đều học ở thầy một câu nói , ca dao hay danh ngôn, ngạn ngữ,... của các nhà thơ, văn nổi tiếng.  Mang ý nghĩa  rất lớn trong việc rèn luyện đức tính cần có của một con người tồn tại trong xã hội.
              Rất nhiều những mẫu chuyện hay, vui nhộn thầy kể lại làm cho tiết học thêm phần sinh động và hấp dẫn. Những môn xã hội như môn văn thường làm cho học sinh chán và mệt mỏi, nhưng riêng đối với tôi tiết học của thầy dường như không bao giờ chúng tôi thấy điều đó mà ngược lại còn thấy rất thích học tiết của thầy. Thầy truyền đạt rất dễ hiểu, cặn kẽ, và thuyết phục làm cho học sinh phải đồng tình mà làm theo.. Một người thầy luôn ở phương diện một người cha; dạy những điều hay và khắc phục những thói hư, tật xấu cho con mình: cắn bút, chống tay lên cằm, ngủ quên,... Những thói quen ấy từ khi có thầy dường như không còn nữa. Giọng nói thân quen luôn đi theo và in mãi trong tâm trí tôi với những lời dặn dò, mách bảo với những câu nói đầy ý nghĩa: “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui ‘. Hãy luôn vui vẻ mỗi ngày, cho dù có bất cứ chuyện buồn gì  xảy ra trên đời đi nữa, chúng ta vẫn cười để sống tốt hơn. Những câu nói mang đầy ý nghĩa cố gắng trên con đường học tập, sự nghiệp: “ trên con  đường thành công , không có dấu chân của kẻ lười biếng “,... rất nhiều và rất nhiều,  và nếu kể ra thì không biết bao giờ mới hết được những điều thầy dạy. Từng chút nhỏ trong việc làm hồ sơ thi lớp 10, cũng là thầy ở cạnh giúp cho chúng tôi điền thông tin vào bộ hồ sơ, như người cha dạy cho chúng con từng chút nhỏ trong đời. Không bao giờ thầy muốn thăng chức lên cấp bậc mà phải làm việc nhiều như hiệu phó. Mỗi khi làm hiệu phó ở trường nào đó thì thầy lại chuyển đi nơi khác để dạy, vì thầy chỉ muốn được dạy và truyền đạt kiến thức của mình cho các thế hệ học trò. Trước khi dạy ở trường tôi thì thầy là hiệu phó ở một trường dưới Tịnh Khê và bây giờ thầy lại rời bỏ chức hiệu phó ở trường tôi để đi đến nơi khác làm giáo viên dạy văn bình thường. Một người thầy tuyệt vời, người thầy đáng mến.
             Lời thầy giảng từng câu, từng chữ tôi không bao giờ quên; giọng nói thanh cao mà diệu nhẹ ấm áp. Tiếng thầy như vang mãi trong lòng của mỗi người học sinh chúng tôi. Không chỉ riêng tôi mà tôi biết rằng có rất nhiều thế hệ học trò đi trước và đi sau nữa cũng sẽ có cảm nhận về thầy như thế. Một người thầy mang vẻ đẹp tâm hồn cao quý, như con thuyền vững chắc sẵn sàng đưa đón, dìu dắt chúng tôi sang sông, để chúng tôi có thể vững bước, tự tin để đi trên con đường tương lai phía trước. Ôi! Thầy Khiêm- người thầy thân thương; thầy luôn là người thầy mang dấu ấn sâu đậm mãi trong lòng của chúng em!. “ Đi đi em, đường tương lai phía trước đang đợi chờ các em “. Tiếng thầy như vẫn mãi trong lòng tôi- người học sinh cũ của thầy.


                                                                                       - Lê Thị Thúy KIều -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét